รู้ไว้ไม่เสี่ยงแก้ปัญหาละเมิดข้อมูลลูกค้าออนไลน์

Share:
รู้ไว้ไม่เสี่ยงแก้ปัญหาละเมิดข้อมูลลูกค้าออนไลน์

รู้ไว้ไม่เสี่ยงแก้ปัญหาละเมิดข้อมูลลูกค้าออนไลน์

สวัสดีครับรู้หรือไม่วันนี้ผู้บริโภคคนไทยกังวลใจเรื่องของข้อมูลส่วนบุคคล โดยข้อมูลที่ไม่อยากให้มากที่สุดเป็นเรื่องของรายได้ เบอร์โทรศัพท์ ที่อยู่ และเลขประจำตัวประชาชน และลูกค้าเลือกที่จะไม่ซื้อสินค้าจากผู้ขายที่ไม่สามารถปกป้องข้อมูลของพวกเขาได้ ถึงแม้ว่าสินค้าหรือแบรนด์นั้นจะดีแค่ไหนก็ตาม

เป็นการสะท้อนให้เห็นชัดว่า วันนี้ลูกค้าค่อนข้างกังวลถึงความปลอดภัยและการรั่วไหลของข้อมูลส่วนบุคคล แถมตอนนี้ยังมีกฎหมาย PDPA ออกมาคุ้มครองอีกด้วย ยิ่งทำให้คนขายออนไลน์ต้องระมัดระวังการใช้ข้อมูลของลูกค้ามากขึ้น ดังนั้นเพื่อไม่ให้เป็นการเสี่ยงล้ำเส้นข้อมูลลูกค้าผู้ขายของออนไลน์ต้องดำเนินการดังนี้

1.ขอข้อมูล “เท่าที่จำเป็น แม้ว่าลูกค้าจำเป็นต้องให้ชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ อีเมล หรือที่อยู่ของโซเชียลมีเดีย เช่น ID LINE หรือ Messenger เพื่อใช้ในการติดต่อและจัดส่งสินค้า โดยผู็ขายหรือร้านค้าไม่ต้องขอความยินยอมก็ตาม แต่สิ่งที่ต้องคำนึงถึงคือ ไม่ควรขอข้อมูลที่มากเกินจำเป็น และระวังการขอข้อมูลที่มีความละเอียดอ่อนสูง เพราะจะสร้างความอึดอัดใจให้กับลูกค้าได้ เช่น ข้อมูลของเชื้อชาติ ความเชื่อทางศาสนา ความเชื่อทางการเมือง ข้อมูลพันธุกรรม รสนิยมทางเพศ ข้อมูลชีวภาพ เช่น ลายนิ้วมือ

2.ขอข้อมูลไปเพื่ออะไรบอกไว้ให้ชัด เพื่อความโปร่งใสและความสบายใจของลูกค้า ควรชี้แจงให้รู้ถึงจุดประสงค์ของการเก็บ นำไปใช้ และการเปิดเผยข้อมูลให้ชัดเจน เพื่อให้ลูกค้าได้รู้และตัดสินใจว่าจะอนุญาตให้เก็บข้อมูลเหล่านั้นหรือไม่

3.ขอไม่นำความเป็น “ส่วนตัว” ไปสู่ “สาธารณะ” โดยเฉพาะไม่ควรเผยแพร่สลิปการชำระเงินที่มีชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ของลูกค้า และหมายเลขพัสดุ (Tracking) อันเป็นข้อมูลส่วนตัวบนช่องทางสาธารณะ เช่น เพจ Facebook ของทางร้าน หรือไลน์กลุ่ม แต่สามารถทำการแจ้งลูกค้าในช่องทางส่วนตัวของลูกค้าได้

4.ขอให้เคารพสิทธิที่ลูกค้าพึงมี ลูกค้ามีสิทธิที่จะปฏิเสธพนักงานส่งสินค้าในการถ่ายรูปใบหน้าขณะรับสินค้า แต่สามารถเปลี่ยนเป็นถ่ายรูปมือขณะรับสินค้าแทนได้

5.ขอความยินยอมก่อนแสดงข้อมูล ถ้าอยากโพสต์รีวิวจากลูกค้าบนเว็บไซต์หรือโซเชียลมีเดียของตัวเอง ซึ่งอาจจะไม่ได้มีแค่ข้อความ แต่มีรูปภาพของลูกค้าหรือคลิปวิดีโอประกอบมาด้วย ซึ่งถือเป็นข้อมูลส่วนบุคคล ดังนั้น หากจะนำมาใช้ควรขออนุญาตจากทางลูกค้าเสียก่อน พร้อมแจ้งให้ชัดเจนว่าจะนำข้อมูลนั้นไปใช้ที่ไหน หรือจะเผยแพร่ที่แพลตฟอร์มใด

เพียงเท่านี้ก็ช่วยให้ผู้ขายออนไลน์สามารถทำการค้าขายได้อย่างสบายใจ ไม่ต้องห่วงเรื่องภัยจากการละเมิดใช้ข้อมูลของลูกค้ากันแล้ว ผู้ขายหรือร้านค้าไหนไม่รักษาข้อมูลลูกค้าให้ดี เตรียมตัวโดนทิ้ง โดนเท! ได้เลย เพราะเรื่องใหญ่ของลูกค้าวันนี้ คือ ความกังวลว่าข้อมูลตัวเองจะรั่วไหล ไม่ปลอดภัย หรือถูกนำไปใช้โดยไม่ผ่านการยินยอมของลูกค้าขอขอบคุณข้อมูลจาก POST Family ที่ให้เคล็ดลับดี ๆ มาครับ

บทความหนังสือพิมพ์ อปท.นิวส์ : หนังสือพิมพ์รายปักษ์ เพื่อการปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อพัฒนาประเทศ สู่ความเข้มแข็งและมั่นคง. ประจำเดือน  1-15 กันยายน 2566 เรื่อง รู้ไว้ไม่เสี่ยงแก้ปัญหาละเมิดข้อมูลลูกค้าออนไลน์ โดย อ.ดร.ต้นรัก ธวัชชัย สุขสีดา อาจารย์ ผู้ทรงคุณวุฒิและผู้เชี่ยวชาญการตลาดออนไลน์ดิจิทัล คอลัมนิสต์บทความหนังสือพิมพ์ อปท.นิวส์

อ.ดร.ต้นรัก ธวัชชัย สุขสีดา อาจารย์ ผู้ทรงคุณวุฒิและผู้เชี่ยวชาญการตลาดออนไลน์ดิจิทัล คอลัมนิสต์บทความหนังสือพิมพ์ อปท.นิวส์
อ.ดร.ต้นรัก ธวัชชัย สุขสีดา อาจารย์ ผู้ทรงคุณวุฒิและผู้เชี่ยวชาญการตลาดออนไลน์ดิจิทัล คอลัมนิสต์บทความหนังสือพิมพ์ อปท.นิวส์
Share:

Leave a reply